Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Sự lột xác sau thế chiến tại Kaohsiung




hao-12

hao-2

Ngôi nhà cổ kính ở Đài Loan này, ban đầu được xây dựng bởi quân đội Nhật trong thế chiến thứ 2. Là một phần trong làng Huangpu, khu định cư đầu tiên của quân đội Đài Loan, các ngôi nhà láng giềng đều rơi vào tình trạng đổ nát sau khi Nhật Bản bị đánh bại và trở thành di tích văn hóa được bảo vệ.

hao-4 
Nhóm thiết kế HAO đã được yêu cầu tu sửa lại khu nhà, gìn giữ lại kiến trúc ban đầu và những gì còn lại của lịch sử. Với tầm nhìn biến ngôi nhà trở thành một studio thực nghiệm sống động, căn nhà đã được thiết kế để tổ chức các sự kiện cải thiện kỹ năng, những buổi giảng dạy và làm gốm thủ công. Ngoài ra, căn nhà cũng bao gồm một căn phòng nghệ thuật để các thành viên của dự án có thể thực hành các kỹ năng thiết kế nội thất.

hao-9

hao-10 
Mặc dù, thiết kế lại một ngôi nhà cổ là một dự án tuyệt vời, căn nhà đã gần như đổ nát kèm theo sự vắng mặt của nước và điện. Cân nhắc về tính lịch sử và giá trị văn hóa của ngôi nhà này, nhóm tìm kiếm một giải pháp để có thể dựng lên một không gian mới mẻ trong khi vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có.

hao-13

Chẳng hạn như, ban đầu, ngói nhà được thiết kế đặc trưng theo kiến trúc Nhật Bản, mặc dù vậy, dột khi những cơn mưa trút xuống là cực kỳ nghiêm trọng. Thế nên, nhóm đã phủ một lớp chống thấm trước khi khôi phục lại những chiếc ngói. “Cánh cổng đỏ, biểu tượng của một ngôi làng quân đội đã được thay thế bằng một cánh cổng làm bằng Aluminium, chúng tôi quyết định giới thiệu nền công nghiệp nổi bật ở làng Kaohsiung bằng cách cho cánh cổng làm bằng cửa của một chiếc container màu đỏ.”, nhóm HAO trả lời.   

hao-11

Khi bước qua cổng, bạn sẽ bắt gặp sân trước, liên kết với các phần khác của ngôi nhà. Sân trong chứa những chậu cây nhiệt đới thích hợp cho phía nam của Đài Loan như: xương rồng, dây thường xuân Nhật Bản, cây thùa,… Sân trong cũng bao gồm những yếu tố của sự tinh nghịch, như cánh cửa sáng màu hồng hay chiếc bàn lớn kiểu lego.

hao-8

hao-7

Bên trong nội thất được giữ lại các yếu tố ban đầu. Căn phòng với kiểu dáng Nhật Bản tạo thành không gian chính của căn nhà, chiếc tủ cũ kĩ đã được biến thành tủ âm tường. Kiến trúc trần nhà được giữ nguyên và sơn thêm một lớp bột cacao để hòa cùng màu gỗ chủ đạo trong căn phòng. Cánh cửa trượt theo phong cách Nhật hướng ra khu vườn, đã được làm lại bằng gỗ với phần dưới được thay thế bằng kính để tăng ánh sáng tự nhiên vào trong căn phòng.

hao-3

hao-5

Cạnh đó là một căn phòng với trần nhà được giữ nguyên như ban đầu kèm theo sàn nhà terrazzo cùng những bức tường màu nâu. “Chúng tôi trang trí không gian với một chiếc ghế bành Đài Loan được sản xuất vào những năm 50, một chiếc sofa cổ điển karimoku của Nhật Bản phổ biến vào thập niên 60, một chiếc ghế đẩu Đài Loan vào thời kỳ Pop art những năm 70 và một chiếc đèn vàng tượng trưng cho thời đại vũ trụ.”



hao-6

Thông tin về dự án:
Thiết kế: HAO design.
Địa điểm: thành phố Kaohsiung, Đài Loan.
Diện tích: 137 m2
Hoàn thành: 2015.

hao-14

hao-15

hao-17

hao-18

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét